***************************
ชื่อผลงาน BEST MODEL
DLTV ช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ พิชิต NT
และ O-NET
ชื่อ-สกุลผู้เสนอผลงาน นางสาวจุรีรัตน์ เกิดดี ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียน บ้านหนองน้ำสร้าง สพป/สพม พิษณุโลก
เขต 3
โทรศัพท์ 055-389007 โทรสาร -
โทรศัพท์มือถือ 08-9708-2711 E-mail jureerad2711@gmail.com
1.
ความสำคัญ / ความเป็นมา
โรงเรียนบ้านหนองน้ำสร้าง เป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ปัจจุบันเปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นระดับอนุบาลปีที่
2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา
2562 มีข้าราชการครู จำนวน 3 คน
ทางโรงเรียนได้ดำเนินการบริหารจัดการมุ่งยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นโดยการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ครูผู้สอนต้องวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยมีหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ ที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ผู้สอนต้องจัดกระบวนการที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน และมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีทางไกล (Distance Learning) เป็นการจัดการศึกษา ที่ใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนในทุกห้องเรียน แก้ปัญหาการขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็ก ครูสามารถจัดการเรียนรู้ในทุกสาระได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนและครูได้เข้าถึง สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย นักเรียนและครูมีเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษา การนำเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล (Distance Learning) มายกระดับคุณภาพการศึกษา เป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television ; DLTV) และการจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance Learning via Information Technology ;
DLIT) มาดำเนินงานโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา ควบคู่ไปกับกระบวนการนิเทศภายในด้วยหัวใจกัลยาณมิตร โดยมีการจัดสภาพการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของครูอย่างครบถ้วน ทั้งกระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการสร้างความรู้ จากการลงมือปฏิบัติ เนื้อหา ตลอดจนสื่อและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการจัดเรียนการสอน อันจะเป็นการลดความเหลื่อมล้าทางการศึกษา ลดช่องว่างและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพให้กับประชาชนไทย
ทุกคน อันเป็นการดำเนินการตามรอยเบื้องพระยุคลบาทและสนองพระราชดำริในการที่จะพัฒนาการศึกษาไทยให้เจริญก้าวหน้า
2.จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1
เพื่อจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นทุกระดับชั้น
2.2 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ
NT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ O-NETชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา
2560 อย่างน้อยร้อยละ 3
4. ผลการดำเนินการ / ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 มีการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นทุก
ระดับชั้น
4.2 สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ RT ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 / NT ชั้น
ประถมศึกษาปีที่
3 และ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา
2560 เกินร้อยละ 3
4.2.1 ผลการสอบ RT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีคะแนนสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 2
สมรรถนะ
4.2.2
ผลการทดสอบ NT ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3 มีคะแนนสูงกว่าระดับประเทศ
ทั้ง 3 ด้าน และมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ
12.00
4.2.3
ผลการทดสอบ O-NET ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
2561
มีคะแนนสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 4
รายวิชา และมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ
11.58
5.
ปัจจัยความสำเร็จ
5.1
ครูให้ความร่วมมือในการดำเนินงานอย่างเต็มศักยภาพและมีความต่อเนื่องในการดำเนินงาน
5.2 ผู้บริหารให้ความสำคัญและกำกับ
ติดตามอย่างต่อเนื่อง
5.3 ผู้ปกครองให้ความสำคัญและมีเวลาให้กับบุตรหลาน
5.4 นักเรียนให้ความสำคัญและตั้งใจเรียน
5.5 มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ
6. บทเรียนที่ได้รับ
การทำงานที่เป็นระบบและความทุ่มเทเอาใจใส่
ร่วมแรงร่วมใจของคณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้
ข้อเสนอแนะ
ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้
ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบของการจัดการความรู้ ได้แก่บุคลากร
ครู ผู้ปกครอง นักเรียน สื่อ
เทคโนโลยี และกระบวนการเรียนรู้
เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ